Sự thật về tác dụng của Trầm Hương

Trầm Hương không chỉ được dùng trong việc thờ cúng, mà còn có nhiều công dụng khác mang lại lợi ích sức khỏe cho con người. Vậy tác dụng của Trầm Hương đối với sức khỏe con người như thế nào ? Đây luôn là câu hỏi đặt ra khi nhắc đến loại cây quý hiếm này.

Đốt trầm đã trở thành một nét đẹp truyền thống trong kho tàng phong tục tập quán của Việt Nam. Không biết từ bao giờ, người Việt chúng ta đã có thói quen đốt trầm mỗi khi về nhà mới như một cách để xua đuổi  ám khí, giúp mang lại may mắn và tài lộc cho cả gia đình. Việc đốt Trầm không chỉ là một cử chỉ tâm linh mà nó còn mang lại cho con người nhiều công dụng hữu ích mà có thể bạn chưa biết tới.

Đốt trầm đã trở thành một nét đẹp truyền thống trong kho tàng phong tục tập quán của Việt Nam

Trầm Hương là gì ?

Trầm hương, một loại gỗ chứa nhựa thơm được tìm thấy ở các cây Dó Bầu mọc nhiều trong những cánh rừng già Việt Nam rộng lớn. Khi bị thương, cây Dó Bầu sẽ tiết ra chất nhựa để bao phủ vết thương và tránh cho vết thương bị nhiễm trùng từ những tác nhân bên ngoài. Qua thời gian đằng đẵng hàng chục năm, chất dầu đọng lại và dần dần biến tính thành Trầm Hương. Những cây Dó Bầu cho Trầm thường là những cây xơ xác và thân có u, bướu. Thường thì những cây này bị sâu đục, gò mối đóng, mảnh bom đạn găm vào, bị giông gió làm gãy cành hay bị sét đánh. Với hương thơm nhẹ nhàng và đặc biệt của nó, trầm hương  được dùng để đốt, bởi khi đốt, nó tỏa ra một hương thơm rất dễ chịu, mang tới cảm giác thư thái và an bình cho con người. Thế nên, cứ mỗi khi chuyển nhà hoặc chuyển nơi công tác, người Việt thường đốt trầm hươnh với mong muốn hương thơm của nó sẽ xua đuổi những ô uế và mang tới tài vượng cho gia đình.

Trầm Hương được hình thành từ "vết thương" của cây Dó Bầu

Tác dụng của việc đốt Trầm Hương

Người ta săn Trầm nhiều như vậy cũng là bởi Trầm có nhiều công dụng đặc biệt mà không phải một thảo mộc nào cũng dễ dàng có được. Chính bởi lẽ đó mà nhiều người thường đốt Trầm Hương trong nhà hoặc trong văn phòng làm việc để giúp phát huy tối đa công dụng của nó. Sau đây là 6 công dụng tuyệt vời mà Trầm Hương đốt đem lại.

Xua đuổi tà ma, xú uế

Từ xa xưa, Trầm Hương đã có mặt rất nhiều trong những nghi lễ cúng bái. Họ cho rằng đốt Trầm Hương chính là phương thức để thông giao với thần linh, mong muốn thần linh sẽ bảo vệ bạn, giúp xua đuổi tà ma và những điềm gở xung quanh làm hại đến bạn.

Mỗi dịp Tết đến, khai trương kinh doanh hay chuyển đến nhà mới, người ta thường đốt Trầm Hương để xua đuổi những xui rủi, tai ương và làm sạch không gian để chào đón những điều mới tốt lành.

Chiêu tài, dẫn lộc

Trầm Hương giúp chiêu tài, dẫn lộc và mang may mắn cho gia chủ khi sử dụng. Dùng Trầm Hương để bày trí hay sử dụng như một chất đốt thường xuyên trong nhà được coi là một thú chơi xa xỉ của giới đại gia và những người kinh doanh lớn. Họ tin rằng, đốt Trầm Hương thể giúp vận khí lưu thông, thanh lọc không khí, chuyển thành nguồn khí tốt cho môi trường xung quanh.

Trầm Hương chứa đựng linh khí của đất trời và được xem là vật phong thủy hết sức linh thiêng. Trầm Hương giống như một bảo vật giúp trấn giữ, xua đuổi tà khí và dẫn dắt tài lộc, vượng khí đến cho gia chủ. Trầm Hương thường được bày trí ở những nơi như bàn làm việc, phòng khách, cửa chính,…

Trầm Hương giúp thu hút vượng khí, tài lộc cho gia chủ

Khử mùi hôi, ẩm mốc

Khi về nhà mới hoặc chuyển đến chỗ ở khác thì đầu tiên người ta thường làm là đốt Trầm. Hương Trầm có tính diệt khuẩn và khử trùng mạnh mẽ. Nó giúp tiêu diệt nấm mốc và vi khuẩn một cách hiệu quả. Chính điều này làm cho bầu không khí trở nên thơm tho và dễ chịu. Hương Trầm còn giúp đánh bay mùi hôi khó chịu. Điều đó giúp đem đem lại cho không gian gia đình thêm sạch sẽ và thoải mái.

An thần, thư giãn đầu óc

Hầu hết tất cả mọi người đều biết đốt trầm hương có tác dụng rất tốt về mặt tâm linh, Nhưng lại ít người biết rằng hương thơm mùi trầm cũng có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Hương Trầm dịu nhẹ, đặc biệt khi đốt sẽ đem lại mùi thơm không thể trộn lẫn với bất kì hương thơm nào. Hương Trầm giúp chúng ta thư giãn, xua tan mệt mỏi, phiền muộn và giảm bớt căng thẳng mệt nhọc. Hơn nữa, hương Trầm thoang thoảng còn giúp cải thiện giấc ngủ của bạn, giúp bạn ngủ ngon và dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Trầm Hương giúp cải thiện giấc ngủ

Giảm stress, xoa dịu căng thẳng, mệt mỏi

Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển vượt bậc như hiện nay thì con người luôn trong trạng thái bận rộn với công việc, cuộc sống lẫn áp lực. Vậy bằng cách nào để có thể giảm bớt đi sự lo âu nặng nề ấy – Và Trầm Hương chính là lời giải đáp dành cho các bạn.

Liệu pháp hương thơm Trầm Hương mang lại tác động trực tiếp đến việc điều trị trầm cảm và stress. Hương Trầm khi được khuếch tán trong không khí sẽ mang một hương thơm dịu nhẹ có tác dụng xua tan tất cả căng thẳng. Việc áp dụng Trầm Hương vào trị bệnh đã và đang được khuyến khích rất nhiều, chẳng những vậy mà liệu pháp này còn được ngày càng nhiều quốc gia sử dụng.

Để tinh thần có thể tập trung toàn lực vào công việc thì các bạn có thể dùng Trầm Hương dưới dạng nhang nụ hoặc sử dụng chân đế để xông hương từ bột Trầm Hương. Hãy thư giãn đầu óc của mình và tập trung điều hòa nhịp thở, bạn sẽ cảm nhận được tinh thần đã được giải phóng khỏi các căng thẳng, áp lực và tràn trề sức mạnh cũng như năng lượng để giải quyết công việc một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Tinh dầu trong Trầm Hương không độc hại, không gây kích thích hay tác dụng phụ, tất cả mọi người đều có thể sử dụng. Những thành phần tự nhiên chứa trong nhang Trầm Hương có thể tạo cho các bạn cảm giác bình yên, xoa dịu căng thẳng, mệt mỏi.

Nhang Trầm Hương khi thắp sẽ mang lại một mùi hương đặc biệt dễ chịu, đến nay chưa có bất kỳ mùi hương nào có thể sánh nổi với mùi Trầm. Khi các bạn thắp Trầm Hương trong nhà, ngoài việc mang đến hương thơm dễ chịu thì làn khói thơm còn bảo vệ cả gia đình khỏi các tà khí u ám xấu xa, đó cũng là một trong những lý do khiến mọi người yêu chuộng sử dụng nhang Trầm Hương.

Giảm đau hiệu quả

Đặc biệt, mùi Trầm Hương khi đốt còn có tác dụng trong việc giảm đau hiệu quả. Đặc biệt là với những người thường bị đau đầu khi bị stress. Ngoài ra, hương Trầm còn giúp giảm đau bụng hoặc đau ngực,…

Đốt Trầm Hương không chỉ đem lại nhiều công dụng hữu ích mà nó còn là một phong tục rất đẹp trong văn hóa Việt Nam. Vì vậy chúng ta cần giữ gìn và phát huy nét đẹp này, bạn nhé.